VI SINH, NẤM ĐỐI KHÁNG VÀ NHỮNG LƯU Ý TRONG Ủ PHÂN BÓN HỮU CƠ



VI SINH, NẤM ĐỐI KHÁNG VÀ NHỮNG LƯU Ý TRONG Ủ PHÂN BÓN HỮU CƠ

1, Cách kiểm tra chế phẩm: Nấu cơm nóng, bỏ vào bịch nilong cho nó diệt bớt nấm khuẩn tránh tạp nhiễm, lấy 1 đoạn ống tầm phi 27 buột vào miệng, rắc 1 ít Trichoderma, EM vào, nhét bông gòn kín, để vào nơi mát, ít ánh sáng. Sau khoảng 3-4 ngày cơm xuất hiện sợi mốc (xanh rêu đen, ít trắng) do nấm Tricho phát triển mạnh thì đó là Trichoderma thật, còn màu khác là công ty làm ra chế phẩm đó trộn nấm mốc, chỉ có tác dụng phân giải hữu cơ chứ không có tác dụng đối kháng bệnh. Thăm thường xuyên thấy chế phẩm nào chuyển màu, mùi càng nhanh thì càng chất lượng, có mùi mốc (ít hoặc không còn mùi chua). (Xem thêm ở hình bên trên)

2, Những yếu tố quyết định sự hiệu quả của vi sinh
- Vi sinh đang dùng là loại gì? (Đối kháng khuẩn, nấm, phân giải xenlulozo, phân giải lân, cố định đạm, tạo môi trường cho vi sinh khác)
- Hoạt tính: cùng là một chủng vi sinh thì nó là Tướng (1 chấp 10) hay là Lính (1-1). Nhiều người có khái niệm nhân sinh khối nhiều lần, tức ngâm EM gốc với 5kg rỉ maatj đường thành 200lit, lấy 150lit đem tưới, còn 50lit ủ tiếp thành 200lit. "Cứ tiếp tục như vậy đời con cháu của ông Tướng sẽ thành thằng Lính! ngoài ra còn sinh ra con của Địch (Tạp nhiễm)
- Mật độ: quân càng đông thì càng tăng cơ hội chiến thắng (Nên trước khi ra trận cần ủ với rỉ mật đường để gia tăng mật số, giảm tiền vi sinh)
Lưu ý: không nên pha quá nhiều rỉ mật vì với dung dịch có nồng độ chất hòa tan cao (nước - Đường) thì nước trong tế bào các vi sinh sẽ tự động bị rút ra ngoài (thẩm thấu) gây chết hàng loạt vi sinh. Nên đổ riêng vi sinh hoặc rỉ mật đường vào phuy nước, vì trộn chung rồi cho vào sẽ bị tình trạng trên.
- Môi trường hoạt động:
+ pH: Hầu như cây bị bệnh rễ, kém hấp thu dinh dưỡng từ đất, nấm khuẩn, tuyến trùng gây hại đều liên quan đến pH thấp. pH thấp là môi trường thuận cho nấm khuẩn gây hại và ngược lại, pH trung tính là môi trường thuận cho vi sinh, nấm có lợi. (Nâng pH sẽ được mô tả ở bài khác)
+ Độ thoáng khí của đất: Hầu như nấm khuẩn có hại đều phát triển mạnh ở môi trường yếm khí (Đất không tơi xốp. Lưu ý: việc xới đất không đúng sẽ gây đứt rễ), vi sinh, nấm có lợi lại kém phát triển ở môi trường đất không thoáng khí. (Sẽ được mô tả sau)
+ Thức ăn: đó chính là phân chuồng, các loại phân hữu cơ, cỏ khô trên vườn (cách bón sẽ được mô tả sau).
- Việc sử dụng thuốc nấm trước đó, vôi bột để khử trùng thì như ví dụ sau:
1 ruộng cỏ bị phun thuốc chết hết nhưng một thời gian sau "vẫn mọc lại". Sau khi phun thuốc, cỏ chết mà trồng rau lại ngay thì rau "vẫn chết" do thuốc cỏ chưa phân hủy hết. Sau khi thuốc cỏ hết tác dụng thì trồng rau mật độ cao phủ hết đất thì "cỏ sẽ mọc lại rất ít" nên không đủ để gây hại.
Cỏ và rau tương tự như vi sinh có hại và có lợi, chỉ khác là kích thước nhỏ hơn.
Các loại vôi điều có tính diệt khuẩn: CaO (vôi nung, vôi cục), CaCO3, MgCO3 ( vôi nông nghiệp, dolomite)
- Thay vì dùng vôi thì có thể dùng nước vôi 1% để tưới, vôi sống có tính sát khuẩn nhưng nước vôi chỉ có tác dụng nâng pH mà không giết con nào cả. Mà vi sinh có lợi thường hoạt động mạnh hơn ở môi trường pH trung tính, có độ thoáng khí và ngược lại vi sinh có hại lại kém phát triển ở môi trường này.
3, Lỗi sai trong quá trình ủ phân: Các loại nấm Trichoderma và xạ khuẩn (EM) khi bổ sung vào đống phân ủ thì nó tiến hành phân giải hữu cơ, quá trình chuyển hóa này sinh ra nhiệt rất lớn đủ làm chín trứng. Trong đóng ủ, 40cm trở vào trong nhiệt độ cao nên chỉ có xạ khuẩn sống (EM), Trichoderma không sống nổi, cho nên trước khi đem bón phân ủ 10 ngày thì nên cào ra để nguội 1-2 ngày, sau đó tưới lại nấm đối kháng, vi sinh đã hoạt hóa lại 1 lần nữa rồi tuần nữa hãy đem ra dùng.
Với giá thể thì tương tự nhưng chủ yếu để vi sinh vật có lợi chiếm ưu thế rồi trồng sẽ tốt hơn. Và với một lớp giá thể mỏng thì không sinh ra đủ nhiệt để làm cháy rễ cây!
Chú thích Ảnh đính kèm:
Môi trường nuôi cấy liên tục là khi thả nó ra ngoài đất. còn ngược lại, khi để trong bao phân hữu cơ, trong môi trường ủ thì sau một thời gian khi mật độ tăng cao, tích lũy chất độc hại, thức ăn ít dần, các loài vi sinh, nấm khác xâm chiếm thì mật số vi sinh, nấm có lợi sẽ giảm dần.

Mọi bài viết hữu ích về nông nghiệp của Phú Nano được lưu trữ tại trang web: Sổ Tay Nông Nghiệp Phú Nano
Hoặc liên hệ để được hỗ trợ chi tiết:
01666998600
0941998600
Trân trọng

Nhận xét

  1. Thăm thường xuyên thấy chế phẩm nào chuyển màu, mùi càng nhanh thì càng chất lượng, có mùi mốc (ít hoặc không còn mùi chua). (Xem thêm ở hình bên trên) máy ép cám viên

    Trả lờiXóa
  2. Thăm thường xuyên thấy chế phẩm nào chuyển màu, mùi càng nhanh thì càng chất lượng, có mùi mốc (ít hoặc không còn mùi chua). (Xem thêm ở hình bên trên) máy băm cỏ cho bò

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét