VÔI - pH - HUMIC



Bón đúng loại vôi: Có 3 loại vôi chính dùng để bón cải tạo đất: bột đá vôi (CaCO3), vôi nung (CaO) và vôi tôi (Ca(OH)2), tùy theo tình trạng suy thoái cụ thể của từng loại đất và tác dụng của từng loại vôi mà sử dụng cho phù hợp nhằm đạt được hiệu quả cao nhất.
Bón đúng lượng cho từng loại đất: Lượng vôi cần sử dụng cho từng loại đất cần căn cứ vào 3 yếu tố sau đây: tùy thuộc vào độ chua của đất (độ pH). Đất bị chua nhiều cần bón nhiều vôi, đất ít chua bón ít vôi hơn. Đất sét bón nhiều vôi nhưng nhiều năm mới bón lại trong khi với đất cát thì không nên bón một lần với lượng quá nhiều vì nó có thể làm ức chế sự hấp thụ một số dưỡng chất khác. Tùy thuộc vào lượng chất hữu cơ trong đất: đất nhiều hữu cơ bón nhiều vôi, nhiều năm bón lại; ngược lại nếu đất ít hữu cơ nên bón lượng ít hơn nhưng nên bón vôi thường xuyên hơn.
- Với đất sét, nhiều chất hữu cơ: nếu độ pH từ 3,5-4,5 cần bón 2 tấn vôi/ha; pH từ 4,6-5,5 bón 1 tấn vôi/ha; pH từ 5,6-6,5 bón 0,5 tấn vôi/ha, pH > 6,5 không cần bón vôi.
- Với đát cát, ít chất hữu cơ: nếu độ pH từ 3,5 đến 4,5 bón < 1 tấn vôi/ha; pH từ 4,6-5,5, bón < 0,5 tấn vôi/ha; pH từ 5,6-6,5, bón < 250 kg vôi/ha; pH >6,5 không cần bón vôi.
Sau vài năm nếu bà con muốn bón vôi lặp lại thì cũng nên kiểm tra lại độ pH trước khi quyết định lượng vôi cần bón cho thích hợp.
Bón đúng thời điểm:
- Với vườn cây kiến thiết cơ bản (chưa cho thu hoạch) có thể bón bất cứ vào thời điểm nào trong năm, tuy nhiên tốt nhất là vào đầu mùa mưa.
- Với các vườn đang cho trái, chỉ nên bón sau khi đã thu hoạch xong kết hợp với các biện pháp chăm sóc khác như cắt cành, tạo hình, bón phân, bồi đắp bổ sung mặt liếp, phòng trừ sâu bệnh… nhằm làm giảm độ chua của đất sau 1 năm cây trồng khai thác đất.
Bón vôi đúng cách: Bón rải đều lượng vôi đã được xác định cho từng loại đất trên mặt liếp rồi dùng cuốc xới sâu 5-10cm để trộn đều vôi với đất rồi tưới nước từ từ, tưới nhiều lần cho vôi hòa tan trong đất mới có tác dụng tốt.
(Nguồn: KS. Cận)
Quan điểm của Phú Nano
Nếu vôi rắc trực tiếp thì nó có tính sát khuẩn, một phần hòa tan với nước tạo thành Ca(OH)2 góp phần nâng pH, một phần chuyển hóa lại CaCO3 tạo 1 lớp kết tủa không tan nên bón nhiều có thể tạo 1 lớp chai cứng ở tầng mặt.
Vôi khi hòa với nước tưới thì không còn tính sát khuẩn mà là chất nâng pH, như chúng ta biết khi nâng pH thì vsv có hại hoạt động kém lại, vsv có lợi phát triển mạnh lên và chiếm ưu thế. Lưu ý: đây là nâng pH tức thời, còn duy trì pH là hữu cơ và các yếu tố khác. Khi bón vôi có 1 tác dụng phụ là làm hạn chế hấp thu dinh dưỡng của rễ trong 1 khoảng tg nhất định.
Theo cháu thì cháu dùng 2 cách sau:
- Tưới nước ướt đất trước, sau đó bón vôi, rồi qua ngày sau tưới lại 1 lần nữa.
- Tưới nước ướt đất trước, qua ngày hôm sau hòa 1-2kg vôi cho 200lit tưới.
Việc tưới nước trước làm cầu nối dẫn nước vôi xuống tầng đất bên dưới, nếu không việc nâng pH chỉ hiệu quả ở tầng đất mặt.

Lưu ý: không nên tưới nước quá nhiều, vì khi tưới nhiều quá sẽ làm đất bị no nước, nên lần sau tưới nước vôi hoặc phân bón đất sẽ không thấm nước nữa mà sẽ chảy thành dòng ra ngoài. Khi đó việc tưới nước vôi hay phân rất kém tác dụng.
Việc vôi pha chung humic góp phần giảm công tưới nhưng:
- Bây giờ pH còn thấp, có kích rễ cũng kém phát triển và hấp thu phân bón cũng kém. Nâng pH cũng không phải một ngày một bữa nên đến khi việc nâng pH đã thành thì các thành phần trong "hỗn hợp humic" cũng chưa chắc là không bị trôi mất.
- Ca(OH)2 là một bazơ mạnh của kim loại mạnh, về mặt hóa học khi pha chung với "hỗn hợp humic" thì sẽ tác dụng với các muối kim loại (vi lượng) có trong đó, tạo ra chất có lợi hay có hại em cũng không dám chắc.
Ps: Lý do em tưới nước trước là vì:
Khi tưới nước vôi trực tiếp nói riêng và tưới các loại phân bón nói chung thì không đủ lượng nước để thấm xuống tầng sâu bên dưới, một điều nữa là trong khi nước thấm từ từ thì các chất bên trong dung dịch vôi, phân bón đã bị keo đất tầng trên giữ lại, cho dù anh có tưới thêm nước nó cũng không trôi. Vd: anh pha phân humic đậm, tưới vào 1 chỗ trên đất, sau đó vài phút anh lấy vài xô nước đổ lại chỗ đó cho nó tảng ra, nhưng thấy rằng chỗ humic màu đen đó có tưới nước nó cũng ko lan ra nữa, sau này chỉ có chỗ đó phát triển rễ mạnh thôi. (Đã có người làm)

Anh em cho em xin ý kiến tham khảo thêm!
Mọi bài viết hữu ích về nông nghiệp của Phú Nano được lưu trữ tại trang web: Sổ Tay Nông Nghiệp Phú Nano
Hoặc liên hệ để được hỗ trợ chi tiết:
01666998600
0941998600
Trân trọng

Nhận xét

  1. - Với vườn cây kiến thiết cơ bản (chưa cho thu hoạch) có thể bón bất cứ vào thời điểm nào trong năm, tuy nhiên tốt nhất là vào đầu mùa mưa.
    máy băm cỏ cho bò

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét