Vi lượng Bo và những điều cần biết


Đầu tiên thì em xin chia sẻ ý kiến cá nhân như sau:
Các bác hay quan niệm: để hạn chế rụng hoa, rụng trái non cần bổ sung Canxi - Bo.
Vậy câu hỏi đặt ra là:
Để cây sinh trưởng, ra hoa, nuôi trái thì cần 1 chất hay nhiều chất? Quan niệm Ca-Bo từ đâu ra?
Theo em là nhiều chất với lượng cân đối, còn quan niệm Ca-Bo, sản phẩm Ca-Bo phát sinh từ chính nhu cầu của người nông dân. Họ hỏi tại sao bông, trái cây tôi rụng? Tôi giải thích: "Thưa chú, tầng kết dính giữa cuốn và trái cấu thành chủ yếu từ Bo, nên cần bổ sung Bo. Biết trước được nhu cầu đó tôi đã về nhà máy nói họ đăng ký thành phần Bo cao lên thì sẽ bán chạy hàng, các chất khác không cần ghi lên."
Nói vậy thôi chứ không phải phản bác sản phẩm của Bo, mà theo em thì anh em nên hướng tới bổ sung đủ chất, cân đối thay vì là thần tượng quá một thứ gì đó.
Tiếp, mối quan hệ giữa Ca - Bo, Kali - Bo như thế nào? Sử dụng chúng làm sao cho hợp với thổ nhưỡng vườn mình, đúng giai đoạn và không bị "Ngộ Độc"?
Sau đây sẽ là bài viết cung cấp những thông tin đó:
- Lượng Bo hữu hiệu tăng khi hàm lượng hữu cơ trong đất tăng. Bo có khả năng kết hợp với chất hữu cơ ngắn để tạo thành phúc hữu cơ phân tử cao hơn.
- Những vùng có khí hậu ẩm ướt có hàm lượng Bo rất thấp : 0.2-1.5ppm. Vì Bo rất dể bị rửa trôi. Đất Chua PH<4, có hàm lượng hữu cơ thấp, kết cấu thô thường thiếu Bo.
- Vùng khô hạn, bán khô hạn có làm lượng Bo cao hơn: 10-40ppm. Đất kiềm thường có Bo tổng số cao, song đất phát triển trên đá vôi lại nghèo Bo. Những vùng đất mặn lại giàu Bo.
- Bo tan trong nước nóng được xem như là Bo hữu hiệu với cây trồng. Bo hữu hiệu trong đất thường giao động khoảng 0.1-0.3ppm.
- Bo hữu hiệu giãm khi PH tăng, ngoại trừ đất mặn. Ảnh hưởng đến Bo hữu hiệu khi PH>6. Đất kiềm thường thiếu Bo hữu hiệu do PH cao. Sự giãm Bo hữu hiệu do Ca là nguyên nhân chính vì nó làm tăng Bo hấp phụ với AL(OH)3. Mức hấp thụ đạt tối đa khi PH=7 và hạn chế lượng Bo cây hút.
- Tuy nhiên, Canxi không phải luôn làm tăng Bo hấp phụ và làm giãm Bo cây hút. Trường hợp PH cao do Ca ở đất giàu hữu cơ, từ đó giải phóng Bo hữu hiệu.
- Bo trong chất hữu cơ được phân giải nhờ vi sinh vật. Bo thường nằm ở tầng đất mặt nhiều hơn so với lớp đất dưới.
- Ca là nguyên tố tương tác mạnh với Bo. Nhu cầu Bo của cây thấp khi thiếu Ca. Khi Ca hữu hiệu trong đất tăng nhu cầu Bo của cây cũng tăng lên. Tuy nhiên, sự dư Thừa Ca ở đất kiềm hay Bón quá nhiều vôi sẽ làm giãm Bo hữu hiệu trong đất. “Bón vôi nhiều để giải ngộ độc Bo trong đất ”. Tỉ lệ Ca/Bo là chỉ tiêu quang trọng đề chuẩn đoán dinh dưỡng Bo.
- Kali là nguyên tố đối kháng với Bo, nếu bón quá nhiều Kali sẽ sẽ ức chế cây hút Bo dẫn đến cây thiếu hụt Bo. Ngược lại khi ngộ độc Bo thì ta bón kali cao có thể làm giãm mức độ Bo.
- Các cây thuộc họ ngũ cốc như: lúa, ngô nhu cầu Bo thấp, trong khi đó các cây họ đậu như: đậu hà lan và họ thập tự như: su lơ có nhu cầu cao hơn.
- Đa số cây trồng, khi hàm lượng Bo<15ppm thì thiếu Bo, 15-100ppm thì đủ và bị ngộ độc khi Bo>200ppm.
• Phân Bo và cách sử dụng
- Borax, Borat và axit Boric có thể dung để bón vào đất hay phun qua lá
- Thông thường để kinh tế thường khuyến cáo bón vào đất hơn là phun qua lá.

- Cách bón gốc:

Bón rải đều trên mặt đất, bón theo thàng hay theo hốc. Bón thúc vài lần cũng cho kết quả tốt, nhất là cây có thời gian sinh trưởng dài. Liều lượng bón gốc từ 1.2-3.2 kg/ha cho những cây có nhu cầu Bo cao và 0.6-1.2kg/ha cho những cây có nhu cầu Bo thấp. Đất chua thì bón borax hay borit. Đất kiềm thì bón axit boric.

Bón Bo nên rất cẩn thận vì ngưỡng giới hạn giữa tối ưu và ngộ độc rất hẹp. Bón 1 lần có thể đem lại hiệu lực kéo dài, nhất là những đất có thành phần cơ giới nặng.

Bo có thể bón riêng hay trộn chung với phân NPK để rải. Đối với NPK có tính chua thì chọn axit boric. Phân NPK trung tính thì chọn Borax.

- Bón qua lá:
Phương pháp phun Bo qua lá có hiệu quả cao với cây ăn quả. Phun vài lần để khắc phục hoàn toàn sự thiếu hụt Bo của cây.
Nồng độ phun hầu hết các loại cây là 0.2%
Với cây có quả. Phun Bo có thể thực hiện ở 5 thời điểm:
+ Chồi đang ngủ
+ Bắt đầu nảy chồi mới
+ Lá đã phát triển đầy đủ
+ Trước Khi ra hoa
+ Quả đang phát triển
Với cây ăn quả dài ngày nên phun tối thiểu 3 lần, định ký 10-14 ngày/lần
Việc phun Bo phải được thực hiện hàng năm. Sự thiếu Bo được ghi nhận trong suốt mùa sinh trưởng. nếu phát hiện thiếu Bo nên phun ngay, sau đó phun vài lần cách nhau định kỳ 7 ngày sẽ cho kết quả tốt nhất.
Mọi bài viết hữu ích về nông nghiệp của Phú Nano được lưu trữ tại trang web: Sổ Tay Nông Nghiệp Phú Nano
Hoặc liên hệ để được hỗ trợ chi tiết:
01666998600
0941998600
Trân trọng

Nhận xét

  1. - Lượng Bo hữu hiệu tăng khi hàm lượng hữu cơ trong đất tăng. Bo có khả năng kết hợp với chất hữu cơ ngắn để tạo thành phúc hữu cơ phân tử cao hơn.
    máy đo độ ph

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét